Giao lưu quý khách hàng theo đạo công giáo 1 bức Tranh Tiệc Ly được làm thủ công hết sức tinh xảo, cầu kỳ rất đẹp và ý nghĩa.
Kích thước: dài 1m70 – rộng 80cm – dày 7cm , gỗ gõ đỏ 100%
Hotline: 0777.285.999 – 0911.80.6262/zalo
Địa chỉ: xã hải minh – huyện hải hậu – tỉnh nam định.
Tranh Tiệc Ly còn có tên gọi là Bữa ăn tối cuối cùng (tiếng Ý: Il Cenacolo hay L’Ultima Cena) là bức bích họa kiệt xuất của danh họa Leonardo da Vinci.
Tác phẩm được sáng tác vào khoảng năm 1495 đến 1498.
Tranh được vẽ trực tiếp lên tường phòng ăn ở tu viện Santa Maria delle Grazie ở Milan, Italy, có kích thước khá lớn (450x870cm) Để thực hiện tác phẩm này, Leonardo da Vinci phải đi quan sát thực tế rất nhiều để nắm bắt các sắc thái điển hình (về dung mạo, hành vi, trang phục) cho từng nhân vật, và đã thực hiện rất nhiều khảo họa.
Tác phẩm ngay sau khi hoàn thành, đã gây choáng váng cho người mộ điệu đương thời vì dáng vẻ hiện thực sống động, vô cùng tinh tế trong cách thức thể hiện các nhân vật, vì sự thông minh bác học trong cách phối cảnh, và, vì sự hài hòa tự nhiên trong cách bố cục, điều phối màu sắc…
Điều đáng tiếc, là tác phẩm nhanh chóng bị hư hại, một phần là do Leonardo da Vinci đã sai lầm khi dùng kỹ thuật vẽ trực tiếp trên nền thạch cao khô (chứ không phải trên nền thạch cao ướt được dùng phổ biến đương thời), và phần khác, nghiêm trọng hơn, là do sự phá hoại của con người trong các thời kỳ biến động của lịch sử sau đó.
Tác phẩm cũng đã được phục chế nhiều lần, nhưng chính sự phục chế này, đã gây nên các tranh luận gay gắt về diện mạo chân thực của tác phẩm hiện tại!…
Cho đến ngày nay, “Bữa tiệc ly” của Leonardo da Vinci đã được xem là một kỳ quan thế giới do con người tạo nên…
Tranh Tiệc Ly mô tả lại bữa tối cuối cùng của Chúa Giê Su và 12 vị Tông Đồ.
Câu chuyện kể lại: Giu-đa It-ca-ri-ốt (Judas) – một trong số các môn đồ của Chúa Giê-su – đã tố giác với nhà cầm quyền La Mã để bán đứng người Thầy của mình đổi lấy 30 thỏi bạc.
Ở bữa ăn tối cuối cùng, Chúa đã nói với các Tông Đồ của mình: “Trong các người có kẻ muốn bán rẻ ta”.
Mười hai Môn Đồ ngồi trong bàn ăn, mỗi người có một vẻ mặt khác nhau, kẻ ngạc nhiên, người kinh hãi, người ngồi ngay ngắn tỏ lòng trung thành.
Trong bức Tranh Tiệc Ly, Chúa Giê-su ngồi giữa, những Tông Đồ của Ngài ngồi thành 4 nhóm mỗi bên 2 nhóm, tính từ bên trái sang phải như sau:
Nhóm sợ hãi: Ba-tô-lô-mê-ô, Gia-Cô-Bê hậu và An-rê.
Nhóm này ở bên trái, phía ngoài cùng của bức tranh, tức là bên tay phải của Chúa. Tất cả nhóm đều tỏ vẻ kinh sợ.
An-rê, xoè hai bàn tay ra, bỡ ngỡ kinh hoàng trước cái tin gở lạ không thể tưởng tượng được.
Giacôbê hậu, tinh anh hơn, vươn cánh tay gọi Phêrô như để bảo ông: tôi đã đoán ra được ai rồi !
Cuối hàng là Ba-tô-lô-mê-ô sửng sốt đứng dậy nghiêng mình về phía trước để xem và nghe cho rõ đầu đuôi câu chuyện.
Nhóm gây nhiều tranh cãi: Gio-an, Phê-rô và Giu-da It-ca-ri-ốt.
(Nhóm thứ 2 từ trái sang, ngồi cạnh bên trái Chúa Giê-su)
Gio-an ngồi sát bên tay phải Chúa, người môn đệ yêu quý có tâm hồn dễ cảm, biểu lộ sự đau đớn trầm lặng sâu xa.
Phê-rô tính bộc trực nóng nảy, ghé sát đầu Gio an hỏi nhỏ xem ai là thủ phạm.
Con dao sắc nhọn chìa ra phía sau lưng chứng tỏ ông sẵn sàng nghiêm trị tức khắc đứa phản Thầy như lát nữa ông sẽ chém đứt tai tên đầy tớ thầy thượng tế trong vườn Cây Dầu.
Giu-đa It-ca-ri-ốt ngồi ngay trước Phêrô, có thái độ hốt hoảng như tên ăn trộm vừa bị lộ tẩy, tay phải ôm chặt túi bạc, tay trái giơ ra phía trước như muốn phân bua chối cãi .
https://www.youtube.com/channel/UCOraPJRIHov6f1Tt7Kh_I9w
https://www.facebook.com/dogocaocaphiepgia
Nhóm nghi ngờ: Gia-cô-bê Tiền, Phi-Lip-Phê, Tô-ma.
(Nhóm thứ 3 từ trái sang, ngồi sát bên tay trái Chúa Giê Su).
Giacôbê Tiền: nét mặt bỡ ngỡ kinh ngạc, hay tay giang rộng, lùi về phía sau như bị áp lực của lời Chúa vừa nói.
Tô-ma, con người linh hoạt nhất trong nhóm, đã rời chỗ lại gần Chúa giơ ngón tay băn khoăn hỏi: “Thầy có nghi ngờ gì tôi không?’
Kế đến Phi-lip-phê, dáng điệu ôn hoà, chỉ tay vào ngực thề nguyện một niềm trung tín trọn vẹn.
Nhóm tranh luận: Mát – Thêu, Ta-đê-ô, Si-Mon (Nhóm ngoài cùng bên phải bức tranh).
Mát-thêu đang chuyển lại tin buồn cho hai ông bạn ngồi cuối bàn là Tađêô và Simon.
Hai ông có phần lớn tuổi, cử chỉ điềm tĩnh chậm chạp hơn, nhưng nét mặt không giấu được nỗi lo âu, phiền muộn.
Giữa bầu khí xúc động náo nhiệt ấy, một mình Chúa Giê Su ngồi rất điềm tĩnh, nét mặt hiền dịu in trên nền trời xanh êm ả, coi như Ngài không lưu ý gì tới sự xôn xao náo động chung quanh.
Tuy nhiên người ta đọc được nét thoáng buồn trên khuôn mặt và hai bàn tay của Chúa.
Cách bố cục rất tài tình. Tác giả dàn xếp các nhận vật thành từng nhóm 3 người, mỗi bên 2 nhóm.
Chúa Giê Su ngự ở giữa trung tâm bức tranh.
Tất cả các đường nét, các điệu bộ, cử chỉ đều hướng về trung tâm.
Từ nhóm nọ sang nhóm kia, tác giả cũng hữu ý nối kết lại với nhau bằng những đường nét rất tự nhiên, tỉ dụ bàn tay Gia-cô-bê vắt qua lưng Phê-rô để nối liền hai nhóm bên phải Chúa, và cánh tay Mát-thêu giang ra làm gạch nối giữa 2 nhóm bên trái Chúa.”
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.